Lượt xem: 801

Hội Nông dân tỉnh Sóc Trăng chung sức xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, Hội nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã phát huy tốt vai trò làm nòng cốt, đoàn kết, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh triển khai sản xuất, phát triển kinh tế bền vững, phát huy tính chủ thể, tích cực trong các hoạt động xây dựng nông thôn mới, tạo diện mạo mới cho các vùng nông thôn.

 


Gian hàng của Hội Nông dân huyện Kế Sách tại Phiên Chợ nông sản an toàn – chất lượng năm 2021. Ảnh Thanh Thúy

 

    Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”

    Mục tiêu cuối cùng của xây dựng nông thôn mới là cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn. Phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” của Hội Nông dân tỉnh phát động và triển khai trong thời gian qua, đã góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu này. Năm 2020, số hộ có mức thu nhập trên 500 triệu đồng/năm tăng gấp 2,5 lần, số hộ có mức thu nhập trên 1 tỉ đồng/năm tăng 4 lần so với năm 2015, trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều hộ nông dân sản xuất quy mô lớn, nhiều tấm gương nông dân vượt qua khó khăn, làm ăn hiệu quả, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn lên 40,72 triệu đồng/người/năm vào cuối năm 2020, tăng 2,2 lần so với trước khi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (sau đây gọi tắt là Chương trình). Bên cạnh đó, Hội nông dân các cấp còn xây dựng mô hình Chi hội không còn hộ hội viên nghèo, thành lập các chi hội nông dân nghề nghiệp, phối hợp thành lập các tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất, hướng dẫn áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, sản xuất thích ứng với biến đổi khí hậu… Qua đó, đã hỗ trợ, động viên các hộ nông dân thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn toàn tỉnh cuối năm 2020 còn 2,66% (giảm 19,65% so với trước khi thực hiện Chương trình).

    Phong trào “Nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh”

    Hằng năm, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Công an tỉnh thực hiện công tác phòng, chống tội phạm; chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, các sở, ban, ngành và khối lực lượng vũ trang, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tích cực tuyên truyền về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; xây dựng chi hội không có người thân mắc các tệ nạn xã hội, tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia tố giác tội phạm, cảm hóa giáo dục người phạm tội, người lầm lỗi; tham gia diễn tập khu vực phòng thủ, tham gia xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên,… góp phần duy trì kết quả thực hiện tiêu chí 19 về quốc phòng và an ninh trên địa bàn các xã (đến nay đã đạt 100% số xã).

    Phong trào “Nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới”

Hội nông dân các cấp tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới thông qua việc đăng ký, thực hiện “Gia đình văn hóa”, 15 tiêu chí “Hộ văn hoá nông thôn mới”, 07 tiêu chí “Ấp văn hóa nông thôn mới”, tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn, các tuyến đường nông thôn mới kiểu mẫu, xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh, hố xử lý rác thải và thuốc bảo vệ thực vật, trồng hoa kiểng, trồng cây xanh, lắp đặt các công trình đèn đường thắp sáng, vận động người dân giữ gìn vệ sinh môi trường… Trong năm 2020, đã vận động hội viên, nông dân hiến trên 15.000m2 đất, phát quang, đắp lề lộ giao thông nông thôn trên 50km, nạo vét kênh thủy lợi 30.000m3, sửa chữa 38 cây cầu nông thôn xuống cấp, đóng góp trên 17.450 ngày công lao động, ước tổng giá trị trên 18 tỷ đồng.

    Đặc biệt, đầu năm 2021, Hội Nông dân tỉnh đã chủ trì, tổ chức phiên chợ nông sản an toàn - chất lượng tỉnh Sóc Trăng, giới thiệu hơn 300 sản phẩm nông sản đến từ 10 huyện, thị xã, trong đó có các sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), góp phần giới thiệu, đưa nông sản chất lượng, an toàn của tỉnh nhà, tiếp thị với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Ngoài ra, Hội Nông dân tỉnh còn kết nối với 24 hội nông dân ở các tỉnh, thành phố và gần 50 tổ chức, cá nhân trong cả nước, tiêu thụ trên 115 tấn hành tím tồn đọng cho bà con trồng hành tại thị xã Vĩnh Châu.

    Với những hoạt động tích cực của Hội nông dân các cấp trong thời gian qua, đã góp phần vào thành công chung của Chương trình. Đến nay, tỉnh Sóc Trăng đã có 62,5% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 03 xã nông thôn mới nâng cao, 02 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới, diện mạo nông thôn mới có bước phát triển vượt bậc, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt. Giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến sẽ có nhiều khó khăn, thách thức đặt ra trong thực hiện Chương trình. Vì vậy, cần hơn nữa sự quyết tâm, chung tay của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự góp sức của các hội, đoàn thể, tranh thủ, vận động, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Thanh Thúy



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 8287
  • Trong tuần: 78,994
  • Tất cả: 11,802,314